Kỳ Hải Nam là cây gì? Phân biệt sự khác biệt giữa cây trầm Kỳ Hải Nam và cây gió bầu

Sau một thời gian tìm hiểu và nói chuyện với khách hàng bên em thì em nhận ra một điều là vẫn đang có nhiều bác chưa biết rõ về cây Kỳ Hải Nam là cây gì? Và còn hay bị nhầm lẫn giữa với cây gió bầu. Hôm nay em xin phép lên bài này để làm rõ 2 vấn để này:

1. Cây Kỳ Hải Nam Là Cây Gì?

Đầu tiên để định nghĩa được cây Kỳ Hải Nam là cây gì thì chúng ta cùng tìm hiểu về nguồn gốc của cây Kỳ Hải Nam.

Nguồn gốc của cây Kỳ Hải Nam: Kỳ Hải Nam là giống trầm mới có nguồn gốc ở Quảng Đông Trung Quốc. Có thể nói ông Ôn Chấn Tiên là người cha đẻ của giống trầm này xuất phát là một người có niềm đam mê với trầm hương, sau nhiều năm lăn lội trong thị trường trầm hương, ông thấy rằng những giống trầm hương truyền thống có hiệu quả rất thấp mà mất nhiều công chăm sóc, mà chất lượng trầm không ổn định kết đem lại hiệu quả khai thác cao.



Từ việc nhận thấy những giống trầm hương cũ không có hiệu quả cao nên ông đã thử tìm phương pháp nhân giống trầm hương mới với hy vọng sẽ có được hiệu quả tốt hơn. Sau nhiều năm thử nhiều phương pháp ghép và chọn lọc phôi ghép ông cảm thấy cây họ gió (gió bầu) là gốc ghép tốt nhất. Sau đó ông đã dùng gốc gió bầu ghép với rất nhiều cành trầm khác nhưng nhận lại thất bại rất nhiều. Mãi đến năm 2015 sau 1 lần mưa bão vô tình làm đổ gãy những cây ông đang giâm trong vườn, một thời gian sau thì có 1 cây sinh ra rất nhiều dầu trầm và dần hình thành trầm hương ở chỗ bị tổn thương, đó chính là cây được ghép với cành mẹ là cây Kỳ Nam.

Khi phát hiện ra gốc cây gió bầu ghép với cành Kỳ Nam kết hợp với tổn thương có thể làm cây sinh ra trầm hương thì phương pháp nhân giống này đã bùng nổ vào những năm 2017 dần dần được nhiều người biết đến hơn. Ban đầu giống cây Kỳ Hải Nam này xuất hiện đã gây ra rất nhiều tranh cãi bởi có tên gần giống với một loại trầm vô cùng quý hiếm đó là “Kỳ Nam”. Tuy nhiên người dân địa phương vẫn gọi giống trầm mới này là cây Kỳ Hải Nam nên dần dần đã được mọi người công nhận đến ngày nay.

=> Tóm lại: "Cây Kỳ Hải Nam là giống trầm mới được nghiên cứu và nhân giống tại Quảng Đông, Trung Quốc. Cây thường được ghép với gốc của cây Dó Bầu để cây thích nghi tốt nhiều dạng môi trường và cho năng suất cao. Mắt ghép được lấy từ cây mẹ có trầm tự nhiên không cấy ghép (cây Kỳ Nam). Cây Kỳ hải Nam cho trầm tự nhiên ở những điểm cây bị tổn thương, không cần sử dụng thuốc hóa học để sinh trầm"



2. Phân biệt cây Kỳ Hải Nam và cây gió bầu - Điểm giống nhau và khác nhau.

Như chúng ta đã biết thì trầm hương là một thứ rất xa xỉ có thành rất cao trên thị trường, ở nước ta trầm hương chủ yếu được khai thác ở tự nhiên nhưng hiện đang rất khan hiếm và nguồn thác tiếp theo là ở cây gió bầu người dân tự trồng tuy nhiên để cây gió bầu có được trầm thì cần phải cấy thuốc kết hợp khoan thì cây mới sinh ra được trầm, tuy nhiên trầm từ cây gió bầu tư mất rất nhiều chi phí và thời gian nhưng tỷ lệ có trầm và chất lượng trầm vẫn không được tốt.

* Điểm giống nhau giữa cây Kỳ Hải Nam và câu gió bầu.

- Đều là giống cây có khả năng tạo ra trầm.

- Mục đích sử dụng như nhau.

- Đều có giá trị về mặt kinh tế,

* Điểm khác nhau giữa cây Kỳ Hải Nam và câu gió bầu.

- Nguồn gốc:

+ Cây Kỳ Nam: Quảng Đông - Trung Quốc.

+ Cây gió bầu: Nhân giống tại Việt Nam.

- Tỷ lệ cho trầm:

+ Cây Kỳ Nam: Từ khi là cây giống đã có trầm nên tỷ lệ cho trầm gần như là >95%.

+ Cây gió bầu: Tỷ lệ cho trầm rất thấp phụ thuộc rất lớn và kỹ thuật cấy thuốc. tỷ lệ cây cho trầm 10% <.



- Thời gian thu hoạch:

+ Cây Kỳ Nam: Mất tối đã 7 năm trồng là thu hoạch được, những cây có  trầm sớm chỉ mất 5 năm là thu hoạch được.

+ Cây gió bầu: Thời gian để thu hoạch được trầm từ cây gió bầu trung bình từ 15 - 20 năm hoặc lâu hơn phụ thuộc và men vi sinh được cấy vào cây.

- Chất lượng trầm:

+ Cây Kỳ Nam: Đa dạng mẫu mã và chất lượng độ đặc của trầm và lượng dầu có trong trầm rất tốt, không sử dụng phương pháp sinh học nên được thêm điểm về tính an toàn và thân thiện nên được rất nhiều người ưa dùng.

+ Cây gió bầu: Chất lượng kém hơn trầm Kỳ Hải Nam phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp cấy thuốc, sử dụng thuốc nên không được ưa chuộng nhiều.

=> Cây Kỳ Nam và cây gió bầu là hai loại cây khác nhau hoàn toàn Kỳ Hải Nam có tỷ lệ cho trầm cao không cần cấy thuốc vi sinh nhưng tỷ lệ có trầm vẫn rất cao. Ngược lại cây gió bầu tỷ lệ cho trầm tốt cần cấy vi sinh mới có trầm mất rất nhiều chi phí.

Suy cho cùng thì mục đích của việc trồng cây trầm đó là cây phải có trầm thì mới có giá trị mà giống cây Kỳ Hải Nam này tỷ lệ cho trầm rất cao, hứa hẹn sẽ là giống cây mới được phát triển rất mạnh trong những năm tới thay thế dần những giống cây nông nghiệp cũ có ít hiệu quả.

Qua bài viết chia sẻ này của em, rất mong các bác có thể có cái nhìn rõ hơn về giống cây Kỳ Hải Nam này. Các bác có thêm thắc mắc gì chưa rõ về giống cây này, có thể nhắn tin hoặc gọi điện trực tiếp cho em, em sẽ giải đáp đầy đủ cho các nha.

Cảm ơn mọi người đã đọc hết bài viết của em! Sắp tới em sẽ có nhiều bài viết chia sẻ về giống cây này các bác thấy hay và có giá trị thì tương tác lại với em để em có thêm động lực chia sẻ thông tin về cây Kỳ Hải Nam nha.



--------------------------------------------

Công ty CPĐT & XNK Trầm Kỳ Nam VN

Hotline: 092.565.2222

Đ/c: Số Nhà TT12 - 07, 31 HA, Trâu Quỳ, Gia Lâm, HN

Website: https://kyhainamvn.com/

#caykyhainam #kyhainam #tramhuong #caygiongkynam #kynam

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Kỳ Hải Nam VN